Thất bại mang smartphone, Intel quyết phục thù trên mặt trận giá trị 191 tỉ USD

Thất bại mang smartphone, Intel quyết phục thù trên mặt trận giá trị 191 tỉ USD

Công cuộc cách tân lại mình liệu với giúp Intel giành được phần thắng trên thị trường chip và điện toán khốc liệt?

khi Intel công bố quyết định sa thải 12.000 nhân viên trong cố gắng tái cơ cấu doanh nghiệp thời kì máy tính cá nhân đã bão hòa, vẫn còn một mảng đáng quan tâm mà báo giới ít đề cập đến: điện thoại di động.

các báo đều đưa tin hãng phân phối chip hàng đầu thế giới đã cắt giảm 11% nhân lực toàn cầu"trong tiến trình tăng tốc cho cuộc cách mạng chuyển dịch công ty từ 1 nhà phân phối chip máy tính sang thành một gã khổng lồ về điện toán đám mây và những đồ vật logic." Thế nhưng các bài báo này ko phải đề cập gì đến mảng sản xuất smartphone của công ty, có chăng chỉ gộp chung vào "các trang bị thông minh" nhưng ko nói rõ là gì.

Để làm cho rõ điều này, bạn cần hiểu Intel thực chất không phải một hãng sản xuất PC hay smartphone mà là 1 công ty điện toán đám mây.

Cho dù bạn có nghĩ sao về chiếc tên mới này thì Intel cũng thực sự mang 1 bước đệm vững chãi trong lĩnh vực này rồi. Theo báo cáo của Forrester Research, điện toán đám mây, bí quyết thức cho phép những doanh nghiệp làm và vận hành một lượng to những phần mềm mà ko bắt buộc cài đặt máy chủ hay trung tâm dữ liệu của riêng mình, là 1 thị trường có giá trị được dự báo sẽ đạt đến 191 tỉ USD vào năm 2020. Và chính Intel là nhà chế tạo những bộ chip xử lí trong hàng trăm ngàn máy chủ đang vận hành các dịch vụ điện toán đám mây trên thế giới, bao gồm cả các máy chủ của Amazon, Google và Microsoft.

Cứ cho là thị trường PC đang đi đến đường cộng thì Intel cũng đã là 1 nhà cung cấp chip máy tính và smartphone cực kì thành công. Lẽ đương nhiên Intel sở hữu quyền tái cơ cấu chính mình thành một doanh nghiệp dịch vụ điện toán đám mây – và theo như báo chí đưa tin – có thể là 1 trung tâm dữ liệu khổng lồ. Trên thực tế, Intel đã chiếm phần áp đảo toàn bộ các trung tâm dữ liệu toàn câu chứ chẳng phải chỉ các trung tâm dữ liệu của vài ông to về điện toán đám mây. Theo số liệu của IDC, Intel hiện đang kiểm soát đến 99% thị phần chip cho các máy chủ trên toàn thế giới, và nay đã tới lúc Intel nổi lên giành quyền thống trị.

Trong tương lai chip Intel mang còn được ưu ái?

Intel đang thấy trước tương lai dùng sẽ đi về đâu (chuyển dịch từ PC sang các vật dụng như smartphone hay tablet), và hãng cũng thấy trước sự chuyển dịch trong cách thức vận hành của những công ty (đưa hết dữ liệu lên "mây" khi những công ty muốn phổ cập dịch vụ của họ trên smartphone và tablet). Tuy nhiên, cộng lúc đấy, hãng cũng nhận ra rằng mình không sở hữu điểm mạnh về cung ứng smartphone.

Cho dù kiên cố doanh nghiệp vẫn sẽ tìm mọi cách cung cấp những con chip và những trang bị kết nối mạng nhưng ít nhất sau lúc sa thải một loạt nhân viên, Intel cũng hiểu rằng hãng ko thể xây dựng hình ảnh của mình là một nhà cung cấp smartphone được. Đây là 1 cơ hội Intel đã bỏ lỡ từ rộng rãi năm nay.

Về mảng IoT (các đồ vật tối ưu kết nối Internet) thì Intel lại chưa hề bị bỏ xa. Tuy nhiên tương lai mảng kỹ thuật này vẫn chưa được định hình buộc phải ít nhất ở thời điểm hiện tại thật khó nói trước Intel sẽ đi đến đâu với nó. Theo lời Patrick Moorhead, chủ tịch đồng thời là chuyên viên phân tích của Moor Insights and Strategy, doanh nghiệp nghiên cứu đã dõi theo từng bước vững mạnh của Intel thì "Hiện tại chưa sở hữu bên nào thực sự mạnh về IoT cả". mang thể thấy Intel đã hơi thành thực lúc nhận định "điện toán đám mây và IoT sẽ là những mảng kinh doanh lớn nhất của Intel trong tương lai."

Thế nhưng ngay cả trong địa hạt điện toán đám mây, Intel cũng sẽ cần đối mặt có cạnh tranh khốc liệt từ những ông lớn khác. Hiện các gã khổng lồ khoa học, bao gồm cả các cái tên nức tiếng trong mảng điện toán đám mây đều đang chạy đua tăng trưởng một công nghệ AI mới là deep learning. Đây là kỹ thuật đứng sau hầu hết các thao tác tối ưu từ nhận diện hình ảnh, giọng đề cập cho tới cỗ máy tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, deep learning lại phụ thuộc vào các chip xử lí đồ họa (GPU) – đồ vật mà Intel ko thực sự sản xuất.

Chính vì vậy mà Intel chế tạo giải pháp thay thế - một loại chip được gọi là FPGA. Thế nhưng ngày nay, GPU vẫn là nền tảng của công nghệ AI. Và khi AI ngày càng trở thành nhiều, vị thế của Intel sẽ ngày càng suy giảm trước những đối thủ chế tạo GPU như nVidia. nỗ lực thay đổi mình của Intel là cực kỳ đáng ghi nhận, nhưng tương lai vị thế của hãng sẽ ở đâu trên bản đồ điện toán đám mây thì chưa ai có thể đề cập trước.

>>>Có thể bạn quan tâm:Thiết kế website giới thiệu công ty

Gửi
Share on Google Plus

About Unknown

Tác giả yêu thích công nghệ thông tin và mong muốn cống hiến sức mình cho cộng đồng mạng
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment